Thúc đẩy phát triển liên kết kinh tế khu vực Duyên hải phía Bắc

Thúc đẩy phát triển liên kết kinh tế khu vực Duyên hải phía Bắc

.

       Ngày 2/4, tại thành phố Uông Bí (Quảng Ninh), Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) phối hợp với tỉnh Quảng Ninh tổ chức Diễn đàn kinh tế khu vực Duyên hải phía Bắc năm 2019.

      Diễn đàn có sự tham dự của đại diện các tỉnh, thành phố khu vực duyên hải phía Bắc gồm: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên. Đây là sự kiện quan trọng lần đầu tiên được tổ chức tại khu vực Duyên hải phía Bắc và tại Quảng Ninh; tiếp nối ngay sau sự kiện Lễ Công bố bảng xếp hàng chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) 2018 diễn ra tại Hà Nội vừa qua.

       Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh, các địa phương tham dự diễn đàn lần này có mối liên hệ chặt chẽ trong phát triển kinh tế - xã hội. Diễn đàn sẽ là cầu nối giúp các địa phương tăng cường liên kết trong chiến lược phát triển kinh tế vùng và môi trường kinh doanh; đây cũng là cơ hội để các địa phương giới thiệu chiến lược phát triển kinh tế, môi trường kinh doanh và định hướng thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp với mục tiêu phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương. Qua đó, sẽ tạo được một thế mạnh chung, điểm đột phá cho các tỉnh, thành phố thuộc khu vực duyên hải phía Bắc trong việc xây dựng chiến lược phát triển kinh tế vùng, thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào khu vực trong những năm tới.

thuc day phat trien lien ket kinh te khu vuc duyen hai phia bac
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc phát biểu khai mạc buổi lễ

       Tỉnh Quảng Ninh cùng với thành phố Hà Nội và Hải Phòng được xác định tam giác kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là cửa ngõ kết nối ASEAN với quốc tế. Tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng chia sẻ, Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020 xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp; là trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực, một trong những cực tăng trưởng kinh tế của miền Bắc.

       Trong những năm qua, Quảng Ninh đã mạnh dạn tìm tòi đổi mới, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả “3 đột phá chiến lược” từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đề ra gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế và chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” nhằm tạo bước đột phá trong quá trình phát triển, nhanh chóng khắc phục những điểm còn bất lợi để chuyển biến thành lợi thế cạnh tranh của tỉnh.

thuc day phat trien lien ket kinh te khu vuc duyen hai phia bac
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng chia sẻ những cách làm của Quảng Ninh trong phát triển kinh tế dịch vụ, công nghiệp

       Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã chia sẻ tại diễn đàn những kinh nghiệm mà Quảng Ninh đang triển khai thành công đó là chủ động xây dựng đồng bộ hệ thống quy hoạch trọng điểm của tỉnh với sự tư vấn, tham gia lập quy hoạch của các tổ chức tư vấn hàng đầu thế giới; tháo gỡ nút thắt về cơ sở hạ tầng, bao gồm cả hạ tầng cứng như kết cấu hạ tầng, đường cao tốc, cảng hàng không quốc tế, cảng biển và hạ tầng mềm đó là thành phố thông minh, thúc đẩy chính quyền điện tử, ứng dụng các phần mềm trong quản lý, giải quyết thủ tục hành chính; đa dạng hóa hình thức đầu tư và mạnh dạn đề xuất Chính phủ cho phép huy động các nguồn vốn hợp pháp để triển khai các dự án trọng điểm, nhất là các dự án hạ tầng giao thông động lực.

       Nhờ vậy, từ năm 2015 đến nay, tổng số vốn thu hút đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn Quảng Ninh đạt trên 36.000 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn đầu tư từ xã hội là chủ yếu (chiếm 3/4 tổng vốn đầu tư). Đến năm 2018 tỉnh đã hoàn thành chuỗi các công trình giao thông mang tính động lực, trong kết nối vùng và quốc tế, như: cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

thuc day phat trien lien ket kinh te khu vuc duyen hai phia bac
Hội nghị có sự tham gia của các tỉnh, thành và doanh nghiệp khu vực duyên hải phía Bắc

       Tại diễn đàn, đại diện thành phố Hải Phòng cũng chia sẻ những cách làm đã giúp TP này trở thành trung tâm dịch vụ hàng hải và vận tải biển lớn của Việt Nam, đó là chính quyền thành phố Hải Phòng đã tập trung nhiều vào những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia định hướng đến năm 2020. Liên tục từ năm 2016 đến nay, Hải Phòng lựa chọn chủ đề năm là “Tăng cường kỷ cương thu chi ngân sách, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

       Từ năm 2016, TP Hải Phòng đã ký Bản Cam kết với VCCI về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp; trong đó, thành phố cam kết thực hiện các chỉ tiêu rất cụ thể về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, thông quan, tiếp cận điện năng, tăng cường mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến….

       Tại diễn đàn, các đại biểu tham dự đã cùng thảo luận, phân tích những chỉ số thành phần trong bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 và các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao các chỉ số này; kinh nghiệm thực tiễn trong công tác quản lý, điều hành kinh tế của từng địa phương; xu hướng đầu tư, hợp tác quốc tế trong thời gian tới như: tập trung vào các hoạt động hỗ trợ kết nối doanh nghiệp theo cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị, kết nối với các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, định hướng gắn kết tới thị trường quốc tế với các hoạt động; tư vấn thông tin, xúc tiến thị trường, tổ chức nhiều khóa đào tạo hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới, định kỳ đối thoại với các doanh nghiệp theo tháng…

 

VCCI trao bằng khen cho các đơn vị tiêu biểu. Ảnh: Minh Đức
 

       Nhân dịp này, VCCI đã trao bằng khen cho 54 đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy sự phát triển cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam năm 2018.

Đức Long

Theobaocongthuong

 

 

 

 

 

 

Các tin liên quan

Đối tác

Len dau trang
© Copyright © 2018 . All rights reserved