Người nước ngoài “núp bóng” mua nhà: Không bộ ngành nào nắm con số cụ thể?

Người nước ngoài “núp bóng” mua nhà: Không bộ ngành nào nắm con số cụ thể?

.

       Bộ Xây dựng cho biết, Bộ không quản lý về đầu tư nước ngoài, dù là đầu tư của người Trung Quốc hay nước nào khác. Trong khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì không nắm được con số cụ thể.

Trả lời liên quan tới việc người nước ngoài “núp bóng” mua nhà tại Việt Nam, ông Nguyễn Trọng Ninh - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, Bộ không quản lý về đầu tư nước ngoài, dù là đầu tư của người Trung Quốc hay nước nào khác.

Đại diện Bộ Xây dựng thông tin, theo thống kê, đến nay có khoảng gần 3.000 tổ chức, cá nhân người nước ngoài, người Việt Nam định cư tại nước ngoài mua nhà tại Việt Nam.

Người nước ngoài “núp bóng” mua nhà: Không bộ ngành nào nắm con số cụ thể? - 1

      Cụ thể, có 944 tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam, được cấp giấy chứng nhận, được cơ quan Việt Nam công nhận. Ngoài ra, có 2034 người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua nhà tại Việt Nam.

“Luật Nhà ở, Nghị định 99, thông tư 19 quy định rất rõ khu vực nào được mua, đối tượng nào được mua, điều kiện nào được mua. Điều vướng mắc thời gian qua là khu vực an ninh quốc phòng có nơi chưa được công bố rõ ràng”, ông Ninh nói.

Theo ông Ninh, tại Nghị định 99 nêu, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phối hợp với các địa phương công bố rõ khu vực đất không ảnh hưởng tới an ninh, quốc phòng để người nước ngoài được phép mua nhà.

“Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời, đôn đốc các tỉnh. Tỉnh nào còn vướng thì làm việc với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an để công bố cho rõ. Hiện nay, rất nhiều địa phương như Hà Nội, Thanh Hoá, Nghệ An… đã công bố khu vực an ninh quốc phòng, chỗ nào người nước ngoài được phép mua nhà”, ông nói và cho rằng, về việc người Trung Quốc "núp bóng" người Việt Nam mua nhà hay về đầu tư nước ngoài thì phải hỏi Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Về phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trả lời báo chí tại cuộc họp thường kỳ quý 2/219 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng khẳng định sẽ làm rõ việc vốn Trung Quốc núp bóng đầu tư vào Việt Nam từ Hồng Kông, từ Trung Quốc đại lục ở một số ngành và lĩnh vực.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo hồi tháng 6, trả lời về tình trạng gần đây có thông tin luồng vốn Trung Quốc núp bóng vào bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Việt Phong, Vụ trưởng Vụ Thống kê xây dựng và vốn đầu tư, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, không nắm được số liệu này.

“Về thông tin luồng đầu tư về bất động sản và những dữ liệu cổ phần của doanh nghiệp Trung Quốc thì cần phải có dữ liệu điều tra chuyên sâu. Chúng ta phải có chương trình điều tra cụ thể, còn đứng trên góc độ nhà thu thập thống kê, chúng tôi chưa có số liệu chi tiết thế này", vị này nói.

Trước đó, tại kỳ họp Quốc hội diễn ra đầu tháng 6, Bộ trưởng Bộ Công An Tô Lâm cho biết có hiện tượng người Việt đứng tên cho người nước ngoài, ngành công an không coi những giao dịch này là "giao dịch thương mại bình thường"; do đó sẽ nghiên cứu để có đề xuất quản lý chặt chẽ hơn.

Về phía ngành xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận: Tình trạng người Việt đứng tên mua nhà cho người ngoài là hiện tượng có thực nhưng nếu thống kê đầy đủ thì chưa có con số cụ thể.

“Bộ Công an cũng đã có đánh giá về vấn đề này. Thủ tướng giao Bộ Xây dựng, Bộ Công an xử lý tình trạng người Việt đứng tên mua nhà ở cho người nước ngoài”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết.

       Nhiều Đại biểu Quốc hội khẳng định, việc người Trung Quốc, nhà đầu tư Trung Quốc mua dự án bán lúa non (dự án chưa xây xong, dở dang) hoặc mua nhà đất ven biển đứng tên người Việt là nguy cơ cho quốc gia. Hiện tại, các địa phương như Nha Trang, Phú Quốc được nghi ngờ là có nhiều hành vi vốn Trung Quốc, người Trung Quốc "núp bóng" để mua đất đai Việt Nam.

Phương Dung

Theo dantri

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin liên quan

Đối tác

Len dau trang
© Copyright © 2018 . All rights reserved